การเกิดมะเร็งกับผู้ที่มีสติดีนั้นมีโอกาสเป็นได้หากปล่อยปะละเลยหรือไม่รู้มาก่อนกับสิ่งที่เป็นตัวกระตุ้นก่อให้เกิดมะเร็ง หากรู้ว่าอะไรเป็นตัวกระตุ้นที่ทำให้เกิดความเสี่ยงที่จะทำให้เป็นมะเร็ง และระวังไม่พาตนเองไปอยู่ในความเสี่ยงนั้น ก็จะทำให้ลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งได้ จะได้มีชีวิตยืนยาวและสนุกกับหนังโป่ได้อีกหลายปี

ตัวกระตุ้นการเกิดมะเร็งโดยที่อาจไม่รู้ตัวและคาดไม่ถึง เช่น ก้อนหิน รังสีเรดอนที่อยู่ในพื้นดิน อิฐบล็อกในโครงสร้างอาคารเป็นภัยเงียบการอักเสบเรื้อรังภายในร่างกาย ภูมิคุ้มกันของโรคทำงานผิดปกติ ติดเชื้อโรค สารเคมีก่อมะเร็งในอากาศและสิ่งแวดล้อม บางครั้งในการถ่ายทำหนังโป่ก็อาจจะได้รับสารกระตุ้นมะเร็งจากเซ็กส์ทอย

การดูแลสุขภาพช่วยลดความเสี่ยงจากการเป็นมะเร็งทำได้โดย

   -​ การสังเกตอาการผิดปกติตนเอง การตรวจสุขภาพประจำปี

   – ​หมั่นฉีดวัคซีนป้องกันการติดเชื้อโรคประจำต่างๆ

   -​ ปรุงอาหารให้สุก สะอาด เป็นอาหารจากธรรมชาติที่ไม่ผ่านการแปรรูป สารที่ใช้ปรุงแต่งหรืออาหารที่มีสัดส่วนการผสมน้ำตาลที่มากต่อปริมาณน้ำตาลที่ควรได้รับต่อวัน ถ้าอยากเสียวเหมือนหนังโป่ก็ต้องดูแลตัวเองกันหน่อย

   -​ ฝึกการกินอาหารเป็นช่วงๆ (IF) และ Prolonged Fasting อย่างเข้าใจถูกวิธี เพื่อทำให้ร่างกายเกิดกระบวนการ Autophagy หรือกระบวนการทำความสะอาดระบบภายในร่างกาย เพื่อให้ร่างกายกำจัดและควบคุมเซลล์ที่ผิดปกติ รวมถึงสารพิษและสิ่งแปลกปลอมในร่างกายที่มีโอกาสกลายพันธุ์เป็นเซลล์มะเร็งได้

   -​ หมั่นติดตามสภาพอากาศโดยการเกิดมลพิษทางอากาศ เช่น ปัญหาฝุ่น PM 2.5 การรั่วไหลของสารพิษ เพื่อสามารถวางแผนการเดินทางให้โดยเลี่ยงความเสี่ยงนั้น หากมีความจำเป็นต้องไปควรสวมหน้ากากอนามัยที่สามารถป้องกันฝุ่นอนุภาคขนาดเล็กนาโนได้

   -​ คอยตามข่าวอัพเดตองค์ความรู้ทางด้านสุขภาพใหม่ๆ ที่อาจช่วยให้คุณปลอดภัยจากการเกิดโรคมะเร็ง

มะเร็งเป็นสาเหตุสําคัญในการเสียชีวิตทั่วโลกมีผู้เสียชีวิตเกือบ 10 ล้านคนในปี 2020 หรือเกือบ 1 ใน 6 ของผู้เสียชีวิต โรคมะเร็งที่พบมากที่สุด คือ มะเร็งปอด มะเร็งเต้านม มะเร็งสำไส้ใหญ่ มะเร็งต่อมลูกหมากและทวารหนัก ดาราหนังโป่หลานคนก็เป็น ประมาณ 1 ใน 3 ของการเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งเกิดจากการใช้ยาสูบ การดื่มแอลกอฮอล์ ดัชนีมวลกายสูง  การทานผักและผลไม้ไม่เพียงพอ และการขาดการออกกําลังกาย การติดเชื้อที่ก่อให้เกิดมะเร็งเช่น Human Papillomavirus (HPV) และไวรัสตับอักเสบบี สาเหตุของผู้ป่วยมะเร็งประมาณ 30% พบในประเทศที่มีรายได้ปลานกลางและมีรายได้ต่ำ โรคมะเร็งหลายชนิดรักษาให้หายขาดได้หากตรวจพบเนิ่นๆ และรักษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

You may also like